Hoạt động nghiên cứu sách giáo khoa lớp 1 trong cơ sở giáo dục phổ thông của GV Trường TH Phú Thọ.

Hoạt động nghiên cứu sách giáo khoa lớp 1 trong cơ sở giáo dục phổ thông của GV Trường TH Phú Thọ.

Đảm bảo thời gian thực hiện lựa chọn SGK lớp 1 nên sáng ngày 20 tháng 02 năm 2020 tại trường TH Phú Thọ, BGH và GV đã tiến hành tự nghiên cứu sách giáo khoa lớp 1.

c/ Tin chi tiết:

Nhằm chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất để tổ chức thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo lộ trình của Bộ GD&ĐT.

Thực hiện theo Kế hoạch triển khai chương trinh giáo dục phổ thông của Trường TH Phú Thọ.

Được sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Nông, đồng chí Phan Ngọc Thành – Hiệu trưởng nhà trường đã triển khai nội dung chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp Tiểu học và giới thiệu 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 tới 100%  cán bộ, giáo viên trong trường.

Trong thời gian nghỉ phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid 19), Ban giám hiệu nhà trường đã tiếp nhận tài liệu, SGK lớp 1 mới, giao cho từng nhóm GV tự đọc, tự nghiên cứu và chuyển sách cho nhau, nhất là các đồng chí GV dự kiến dạy lớp 1 năm học 2020 – 2021.

Sáng ngày 20 tháng 02 năm 2020, Ban giám hiệu nhà trường đã tập trung các Tổ trưởng, GVBM gồm: Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục và GV dạy lớp 1 trong trường tổ chức đọc, nghiên cứu, thảo luận, đánh giá 5 bộ sách giáo khoa lớp 1.

Mỗi GV đã đọc kĩ, nghiền ngẫm về nội dung kiến thức từng bài học, từng chủ đề, từng môn và so sánh với chương trình môn học đã được công bố. Sau đó so sánh mỗi môn học trong 5 bộ sách giáo khoa xem cuốn nào sẽ phù hợp với đặc điểm trường mình. Đánh giá theo các tiêu chí dựa trên 5 nhóm: Tình hình địa phương; Truyền thống văn hóa, nếp sống; Điều kiện dạy học; Ngữ liệu; Phương pháp dạy học.

Các đồng chí GV ở các tổ chuyên môn đã đọc, nghiên cứu các sách giáo khoa và cùng nhau thảo luận, đánh giá các tên sách thuộc 4 bộ sách giáo khoa của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam như: Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục   Cánh Diều của NXB ĐHSP.

Một số hình ảnh:

Hinh 2 Hình 1

BGH, Tổ trưởng, GVBM và GV lớp 1 nghiên cứu, thảo luận đánh giá GSK lớp 1 theo các tiêu chí.

Hình 5

Nhìn chung các bộ sách đều có nhiều ưu việt, thiết kế khoa học, trình bày đẹp, tranh ảnh, nội dung phù hợp với lứa tuổi học sinh lớp 1. Đồng thời có sự kết nối kiến thức giữa sách và cuộc sống; có sự kết nối giữa các môn học khác nhau trong cùng một bộ sách… Sau khi GV thảo luận, đánh giá các bộ sách giáo khoa trên cơ sở danh mục sách giáo khoa, các tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn theo các nguyên tắc quy định và tiêu chí lựa chọn./.